Pháp lý đầy đủ của dự án bất động sản

Pháp lý đầy đủ của một dự án bất động sản cần

Pháp lý đầy đủ của dự án bất động sản

Bất động sản luôn là kênh đầu tư và giữ tiền tốt hàng đầu. Một bất động sản hợp pháp là một bất động sản có giấy tờ pháp lý đầy đủ và được nhà nước công nhận. Pháp lý đầy đủ của dự án bất động sản bao gồm:

1. Giấy Phép Kinh Doanh Và Đầu Tư Bất Động Sản Của Chủ Đầu Tư

Giấy phép kinh doanh và đầu tư bất động sản được các cơ quan có thẩm quyền cấp. Giấy phép này chứng nhận cho việc chủ đầu tư dự án có quyền được kinh doanh và đầu tư bất động sản hay không. Một chủ thể thông thường khi sở hữu đất mà không có giấy phép kinh doanh. Thì sẽ không có quyền thương mại mở bán công khai. Một chủ đầu tư uy tín đầu tiên phải là chủ đầu tư được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh và đầu tư bất động sản. Những lưu ý đến khách hàng khi xem xét giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư: 

Giấy phép kinh doanh được các cơ quan có thẩm quyền cấp có con dấu đỏ của cơ quan chức năng. Những giấy tờ kinh doanh không phải do cơ quan nhà nước công nhận sẽ không có giá trị pháp lý. Giấy phép kinh doanh phải đúng lĩnh vực bất động sản. Giấy phép phải có chức năng xây dựng, đầu tư, kinh doanh các dự án bất động sản. Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để xác định giấy phép kinh doanh có phù hợp. Hoặc đủ pháp lý đối với việc kinh doanh bất động sản hay không.

2. Sổ Hồng Quỹ Đất Sổ hồng (sổ đỏ) hay còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đây là giấy tờ pháp lý cao nhất mà một chủ thể có thể sở hữu tại Việt Nam. Sổ hồng như là một minh chứng tốt nhất và rõ nét nhất về tính minh bạch và tính pháp lý đối với đất đai. Một dự án khi có sổ hồng quỹ đất tức là diện tích đất đó đã được nhà nước cấp phép sử dụng. Mọi dự án bất động sản đều phải có sổ hồng quỹ đất. Từ sổ hồng quỹ đất mới có thể phân chia ra nhiều lô đất khác nhau. Sổ hồng phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp và có phôi riêng của cơ quan chuyên môn. Thông thường đối với các dự án bất động sản. Thì thẩm quyền phê duyệt thường là cấp thành phố hoặc cấp tỉnh.

3. Quy Hoạch Chi Tiết 1/500

Đối với các dự án bất động sản, quy hoạch 1/500 thể hiện cho thiết kế và sắp xếp mà chủ đầu tư sẽ làm cho dự án. Quy hoạch 1/500 sẽ được chủ đầu tư dự án làm và nộp cho các cơ quan nhà nước phê duyệt. Một dự án có pháp lý đầy đủ là một dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500.

Quy Hoạch Chi Tiết 1

4. Giấy Phép Xây Dựng Giấy phép xây dựng

Là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư. Để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Một dự án bất động sản có giấy tờ pháp lý đầy đủ phải có giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền. Mọi hành vi thi công, xây dựng mà chưa phép đều sẽ là trái pháp luật.

5. Văn Bản Nghiệm Thu Phần Móng

Văn bản nghiệm thu phần móng thật chất là việc chứng nhận việc chủ đầu tư thi công dự án. Theo luật đã ban hành thì một dự án khi đã được nghiệm thu phần móng sẽ được ký hợp đồng mua bán. Là cơ sở chính để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng sau này. Việc chủ đầu tư xây dựng và được nghiệm thu sẽ chứng tỏ một điều rằng chủ đầu tư rất chú trọng và sẽ xây dựng lên dự án bất động sản. Hợp đồng mua bán có tính pháp lý cao hơn khi dự án xảy ra sự cố.

6. Giấy Tờ Bảo Lãnh Ngân Hàng

Bảo lãnh ngân hàng đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với dự án hình thành trong tương lai. Nếu chủ đầu tư có rủi ro hoặc không xây dựng được. Thì phần rủi ro này ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm trả tiền lại cho cư dân thay cho chủ đầu tư. Một dự án có bảo lãnh ngân hàng sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua bất động sản. Ngoài ra các ngân hàng bảo lãnh cũng chính là các ngân hàng có các chương trình vay ưu đãi khi mua bất động sản. Những ưu đãi này có thể lên tới 65 – 70% giá trị bất động sản.

Giấy Tờ Bảo Lãnh Ngân Hàng

7. Một Số Giấy Tờ Khác

  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy: Công tác phòng cháy chữa cháy tại các bất động sản được chú trọng trong những năm gần đây. Giấy phép phòng cháy chữa cháy cũng từ đó là một phần pháp lý của dự án. Sau những vụ hỏa hoạn tại các bất động sản. Khiến nhiều tài sản và tính mạng con người bị thiệt hại. Nhà nước đã siết chặt hơn công tác thanh kiểm tra hoạt động phòng cháy chữa cháy tại các bất động sản. Người dân cũng có yêu cầu cao hơn khi đòi hỏi các bất động sản phải đảm bảo được việc phòng cháy chữa cháy. Các bất động sản không có giấy phép phòng cháy chữa cháy. Sẽ khiến khách hàng cảm thấy thiếu yên tâm về chất lượng bất động sản.
  • Giấy phép bảo vệ môi trường: Giấy phép môi trường là một công cụ quản lý có tính thống nhất và pháp lý cao để giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động bảo vệ môi trường đối với các dự án trong giai đoạn thực hiện (xây dựng, vận hành thử nghiệm, vận hành thương mại) và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động. Vấn đề môi trường tại các bất động sản được rất nhiều khách hàng quan tâm. Chất lượng môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân. Một dự án không có giấy phép về môi trường thì sẽ không được đi vào hoạt động.
Một loại giấy tờ không thể thiếu
  • Các giấy tờ thuế liên quan: Thuế là nghĩa vụ mà các chủ đầu tư cần thực hiện đối với nhà nước. Các giấy tờ thuế liên quan đến đất đai và các vấn đề khách cũng đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ cần chủ đầu tư dự án không hoàn thành nghĩa vụ hoặc trốn thuế. Sẽ dẫn đến dự án ngừng hoạt động. Nhà nước sẽ truy thu và xử lý các sai phạm.

Cảm ơn bạn đã xem bài Pháp lý đầy đủ của dự án bất động sản. Mời bạn xem thêm chia sẻ kênh Youtube Phạm Văn Nam

Bản quyền thuộc về Phạm Văn Nam và cộng sự. Cấm mọi hình thức sao chép khi chưa có phép bằng văn bản.

error: Content is protected !!